Đăng ngày: 23/02/2017

Những phương thức quản lý sau đây có thể giúp bạn tận dụng sự đa dạng thế hệ tại nơi làm việc.

 

Mức độ chênh lệch tuổi tác ở nơi làm việc đang được nới rộng một cách tự nhiên.

Một nghiên cứu gần đây từ các chuyên gia phát triển bền vững “Future Workplace and Beyond, The Career Network”, đã chỉ ra rằng 83% những người được hỏi đã chứng kiến sự quản lý của lao động thế hệ trẻ đối với Gen X và Baby Boomer ở công ty. Tuy nhiên, 45% những người được hỏi thuộc thế hệ Baby Boomer và Gen X  nói rằng thế hệ trẻ thiếu kỹ năng quản lý thực tế, đây có thể là ảnh hưởng tiêu cực đối với văn hóa công ty. Nhiều hơn 1/3 người tham gia khảo sát là thế hệ trẻ nói rằng sự quản lý đối với thế hệ lớn tuổi hơn đang là một thách thức.

Giải pháp nào giúp xây dựng một môi trường làm việc tốt nhất cho các thế hệ đối lập này để có được năng suất làm việc tốt nhất cho doanh nghiệp ?

1. Hãy hiểu thính giả của mình

Các thế hệ Baby Boomer, Gen X và thế hệ trẻ thường có phong cách giao tiếp, giá trị và phương pháp làm việc riêng, và việc thừa nhận sự thật này là một phần quan trọng trong thành công của công ty. Lấy ví dụ, việc thế hệ trẻ thích những cách giao tiếp ngắn gọn, và thường dựa trên văn bản, trong khi thế hệ lớn tuổi hơn thường thích trao đổi truyền miệng hơn.

Lãnh đạo cần hiểu và biết lắng nghe nhân viên của mình.

Dựa trên sự lựa chọn giao tiếp, các thế hệ thường làm việc và sử dụng công nghệ một cách khác nhau.  Nhưng không có sự đúng hay sai, chỉ có phương pháp nào là hiệu quả nhất đối với từng cá nhân đối với công việc của họ. Phân tích thực tế những sự khác nhau, đào tạo nhân lực về sự khác nhau này và tôn trọng, thừa nhận, tận dụng thế mạnh của từng thế hệ có thể giúp khẳng định giá trị của từng nhân viên và nâng cao chất lượng năng suất lao động.

Việc tiếp nhận cuộc "cách mạng" chuyển đổi kỹ thuật số cho doanh nghiệp cũng giống như bất kỳ dự án kinh doanh nào, sẽ có sự từ chối, không hài lòng, thậm chí là kháng cự. 

Thay vì kỷ luật những người cấp dưới chống đối bạn, thay vào đó bạn ứng xử khéo hơn bằng cách đùa một chút và sau đó giải quyết tình hình với riêng người đó. Mục tiêu là có sự đàng hoàng và tôn trọng nhất định với những người chống đối. Đây không phải là tình huống khiến mất lòng tin giữa bạn và nhân viên lớn tuổi hơn, mà là cơ hội tạo sự cam kết bền bỉ đối với việc lắng nghe, học hỏi và rộng lượng. 

2. Ưu tiên sự minh bạch

Sẽ không có một chắc chắn nào khiến tất cả mọi người đều thực sự hứng thú với các chính sách công sở, nhưng theo khảo sát cho rằng thế hệ trẻ hơn lại cực kỳ không thích nó. Những người trẻ thường có xu hướng thích làm việc trong môi trường minh bạch và hợp tác. Doanh nghiệp minh bạch sẽ loại bỏ thủ tục hành chính rườm rà và năng suất vận hành với việc xác định rõ ràng mục tiêu và ưu đãi.

Trong khi những người trẻ đang dẫn đầu sự thay đổi theo hướng minh bạch, tất cả các thế hệ đều có phản ứng tích cực với chiến lược rõ ràng và súc tích. 

3. Thúc đẩy quá trình đào tạo đồng đều

Bên cạnh chương trình tư vấn truyền thống tham gia bởi những người lớn tuổi, khi nhiều người có kinh nghiệm thường bỏ qua những kinh nghiệm của người trẻ hơn mình, chương trình đào tạo đồng đều có thể thúc đẩy sự tôn trọng, hiểu biết và hợp tác giữa các thế hệ.

Mỗi nhân viên mang lại những hiểu biết và kiến thức riêng biệt. Những nhà lãnh đạo vĩ đại thường nhận ra giá trị và tính chuyên môn của lực lượng lao động đa thế hệ đem đến và khuyến khích tất cả nhân viên phải tôn trọng phong cách làm việc của riêng họ, đồng thời tích cực tìm các học hỏi từ chính đồng nghiệp của mình.

 

 Bất cứ ai đều có thể bắt kịp công nghệ. 

4. Hãy để người lao động bắt kịp công nghệ

Với công nghệ kỹ thuật số ngày càng được cải thiện ở nơi làm việc, nhân viên ở mọi độ tuổi đã có thể tận dụng cơ hội để cung cấp thông tin phản hồi liên quan đến các chương trình và thực hành công nghệ. Đây có thể là một cách tuyệt vời để phát triển một cuộc cách mạng công nghiệp mạnh trên thế giới .

Các nhân viên thường sợ sự thay đổi, đặc biệt là nếu họ đã làm việc được một khoảng thời gian dài. Đặc biệt, nhiều người sẽ gặp phải nỗi sợ hãi này khi đang đại tu hết thống ERP và CRM và chuyển toàn bộ dữ liệu tới lưu trữ điện toán đám mây. Trong khi hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp sẽ rất vui mừng về sức mạnh của công nghệ mới này, nhưng nhân viên của họ muốn được chắc chắn rằng hệ thống mới này sẽ làm công việc của nó tốt hơn và dễ dàng hơn, và chắc chắn sẽ không thay thế họ. Sự phản kháng vẫn tiếp diễn cho tới khi lãnh đạo tìm ra cách thế nào để giải quyết mối bận tâm của họ.

Khi các doanh nghiệp tôn trọng sự khác biệt thế hệ và nắm lấy sự đa dạng của công nghệ, họ thường thấy những cải thiện về năng suất và sự hài lòng trong công việc. Đây là một chiến thắng dành cho tất cả mọi người.

5. Nắm bắt thế hệ C

Sự đa dạng các thế hệ lao động tại công ty đã làm nổi lên một hạng mục mới được gọi là thế hệ C, được hiểu là những người đấu tranh cho công nghệ tiên tiến và sử dụng phương tiền truyền thông kỹ thuật số rộng rãi trong đời sống cá nhân và nghề nghiệp của mình.

Như bạn có thể mong đợi, những người trong nhóm thế hệ C thường là những người thông thạo công nghệ. Tuy nhiên, bất cứ ai trong lực lượng lao động với một bộ óc công nghệ đều thuộc về thế hệ C. Thật dễ dàng thấy rằng, nhân viên trẻ hơn thường hiểu biết nhiều hơn về công nghệ, nhưng cũng có nhiều người thuộc thế hệ cũ nhưng rất nhạy bén, thông minh và biết cách tận dụng công nghệ tại nơi làm việc.

Ý tưởng công nghệ tốt có thể đến từ bất cứ thế hệ nào. Trong năm 2008, một giám đốc điều hành cũ đã đưa ra ý tưởng sử dụng Twitter cho dịch vụ khách hàng. Đó là thực tế phổ biến ngày nay, nhưng trước đó, nó cũng chỉ là sự tương đối, đặc biệt đối với công ty B2B. 

6. Tạo vòng phản hồi

Sự chuyển dịch kỹ thuật số không dừng lại ở công nghệ mới hay quá trình thực hiện nó mà nó phụ phuộc vào các cá thể vận hành nó. Vì thế, quan trọng hơn hết các doanh nghiệp cần tạo ra hiệu ứng tốt đối với nhân viên của họ. Xây dựng vòng lặp phản hồi cho phép lãnh đạo đánh giá được hiện trạng của sự chuyển dịch kỹ thuật và tiến hành thay đổi khi cần thiết. Đối với thông tin phải hồi để đóng góp cho chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số, những thông tin này phải như một con người hai chiều. Lãnh đạo cần phải cung cấp thông tin phản hồi cho cá nhân và ngược lại.

 Phản hồi là bước quan trọng để thành công trong việc quản lý.

Đa dạng thế hệ tại nơi làm việc: Bài học cho các nhà lãnh đạo

-Mỗi thế hệ đều có phong cách giao tiếp riêng, theo đó, nah2 lãnh đạo cần có cách điều chỉnh giao tiếp với nhân viên cho phù hợp.

-Thế hệ trẻ là những người am hiểu công nghệ, nhưng những người thuộc thế hệ Gen X và Baby Boomer cũng thế. Ý tưởng công nghệ tốt có thể đến từ bất kì thế hệ nào.

-Vòng phản hồi thúc đẩy tính minh bạch và khiến cho nhân viên của bạn vui vè hơn với chích sách chuyển dịch kỹ thuật số mà bạn đang thực hiện.

 

Theo Daniel Newman.

Huyền Phương (dịch)